महानुभावांची तपोभुमी नारायणगड खोडद व थोर त.मनुआई बिडकर

महानुभावांची तपोभुमी नारायणगड खोडद व थोर त.मनुआई बिडकर

 महानुभावांची तपोभुमी नारायणगड (खोडद)


नारायणगड 


घळ(कपार)

इतिहास

          नारायणगडाची अस्मिता ही जशी ऐतिहासिकराजनैतीकपैलूंची आहेतशीच अध्यात्मिकतेची जोड असलेली ही एक तपोभूमी देखील आहेया माहिती अभावी हे पुस्तक अपूर्णच आहेया गडाशी महानुभावांचा संबंध अति बृहत आहेपूर्वीपासून महानुभावपंथाचे विरक्त साधक या निसर्गरम्य ठिकाणी स्मरणानुष्ठानासाठी येत असतडोंगराच्या कुशीत बसून तपस्या करतजवळील वस्त्यांवरगावात भिक्षा(माधुकरीमागतही आदर्श परंपरा अजूनही पंथिय साधक जोपासत आहेखोडद गावच्या जवळच दक्षिणेस असलेल्या श्रीदेवदत्त महानुभाव आश्रम जाधववाडी येथील साधक विधीपालट म्हणून १०-२० दिवसांसाठी या ठिकाणी आजही अनुष्ठानासाठी जातात.

      या गडाच्या दक्षिणभागात मध्यभागी एक महानुभावांचे महात्म्य द्योतवणारी ऐतिहासीक गुंफा आहेह्या कपारीच्या आश्रयाने तपस्वी राहतात. कपार म्ह. नैसर्गिक निर्माण झालेली लेणी वजा गुंफा. गडावर असलेल्या जलकुंडांचे जलपान करतातनिसर्गाचे प्रचुर सौंदर्यप्रगाढ शांत एकांतउन्मुक्त मनाला आवर घालणारेगडावरून दिसणारे नेत्रमोहक दृष्यया प्रकृतीच्या वाटीकेत मुखावर वस्त्र झाकून बसलेल्या ईश्‍वराचे ध्यान करणार्‍या त्या साधकाकडे पाहून नारायणगडाच्या भुतकाळाची कल्पना आल्याशिवाय राहत नाही.

          या नारायणगडाच्या संबंधात महानुभावांसाठी एक अविस्मरणीय गोष्ट आहेगडाच्या परिसरात एक अंकुळनेरकर वेलीचे वैराग्यशिळ महानुभाव साधू राहात होतेहा महानुभावांचा वावरता प्रदेश असल्याने या भागात महानुभावांचे बरेच अनुगृहीत झाले होतेसातपुडा वस्तीत कुणी श्रीहरकुशेठ भोर नावाचे महानुभावपंथांचे अनुयायी होतेत्यांच्या घरीही ते भिक्षेला जात.

          एक दिवस ते वैरागी बुवा भोर यांच्याकडे भिक्षेला गेलेत्या यजमानांनी एक भाकर आणि त्यावर कालवण वाढलंपाणी आणलंभिक्षा वाढल्यावर ते संकल्प देवू लागलेवैरागी बुवांनी विचारलं,

हा कशाचा संकल्प?”

बाबाआपल्याला एक फळ द्यायचं आहे.”

त्यांना वाटलंअसेल एखादं फळ.

यजमान आत गेलेपाच सहा वर्षांच्या एका मुलीला घेऊन बाहेर आले.

बाबाहे फळ आपण स्वीकारा.”

बुवा विचारात पडलेत्यांना वाटलंआपण निरालंब एकटेकसं सांभाळणार या मुलीलारजमानांनी तर संकल्प सोडला आहेकसं करायचं?

यजमान म्हणाले,

आता आपण हिला सांभाळा.”

          वैरागी बुवांनी त्या मुलीला बरोबर घेतलंआणि या गुंफेत आलेपुढे ते त्यांच्या दिनचर्येप्रमाणे रोज भिक्षेला जायचेमुलीला गुंफेत बसवून ठेवायचेती एकटी बिचारी घाबरतही असेल कदाचितदिवस मावळायच्या वेळी गडाच्या खाली उतरायचं आणि कुणाच्या तरी ओसरीवर थांबायचं तिच्यासाठी दूध मागून आणायचंअसं चाललं होतं.

          असे १५-२० दिवस गेल्यावर त्यांना वाटलंअसं किती काळ चालणारया मुलीला कुठल्यातरी आश्रमात पोचवायला हवंम्हणजे तिचा अभ्यास सुरू होईलआपण असे निरालंबीएकटेहिला सांभाळणं जमणार नाहीम्हणून त्यांनी ठरवलं की या मुलीला आपण कोण्या आश्रमात शास्त्राभ्यासासाठी ठेवायला पाहिजेत्या काळी श्रीबीडकर महानुभाव पंथाचे थोर आचार्य होतेते विदर्भात बेलोरा नावाचे गाव आहे तिथे वास्तव्याला होतेत्यांच्या सान्निध्यात त्या मुलीला ठेवून ते निघून गेलेत्या श्रीबिडकर बाबांची आणि लोकमान्य टीळकांची भेट झाली होतीत्या भेटीत धार्मिक विषयावर चर्चाही झालीचर्चेत बिडकर बाबांनी गीतेचा अर्थ विषद करताना ब्रम्हचर्यमहिंसा च शारीरम् तप उच्यते(गीता. १७/१४) या श्‍लोकाचा दहाप्रकारे अर्थ केलाते पाहून टीळक व भांडारकर आश्‍चर्यचकित झालेया बैठकीचा समाचार टिळकांनी आपल्या केसरी या समाचार पत्रातून दि. २१ नोव्हेंबर इ.. १८९९ शके १८२१ रोजी प्रसिद्ध केला.

          पुढे ती मुलगी मोठी झालीतिला संन्यास देण्यात आलातिचे नाव मनुबाई ठेवण्यात आलेत्यांचीही वेली अंकुळनेरकर होतिशास्त्राभ्यास करून त्या मनुबाई अत्यंत विद्वानआचरणशिळ थोर तपस्विनी झाल्यात्या बिडकरबाबांच्या प्रमुख शिष्यापैंकी होत्यापुढे इसं. १९०२ शके १८२४ साली श्रीबिडकर महानुभाव ईश्‍वरदर्शनाला गेलेआणि मनुआई विदर्भदेश सोडून पुन्हा जुन्नर प्रांतात अनुष्ठानासाठी आल्यापुढे त्या अधिकरण झाल्यात्यांच्या जवळ शे पन्नास महिला साधक अभ्यासासाठी राहु लागल्यात्या त्यांच्या आधार झाल्यात्या महानुभावांच्या इतिहासातील एक थोर साध्वी होत्यापुढे त्यांच्या उतारवयात त्या कडुस या गावाच्या गृहस्थांच्या विनंतीवरुन तेथे थांबल्यातेथेच त्या ईश्‍वरदर्शनाला गेल्या.

     अशा थोर तपस्विनींची स्मृती या नारायणगडाशी संबंधीत आहेआजही ती गुंफा तेथे आहेश्रीदेवदत्त आश्रमाचे संस्थापक संचालक महंत प.पु.प.म.चार्य श्रीमोठेबाबा अंकुळनेरकर (जाधववाडी/मांजरवाडीयांच्या प्रेरणेने आश्रमस्थ साधकांनी ती गुंफा निटनेटकी करून तिचा सांभाळ केला आहेत्या गुंफेला श्रीदेवदत्त गुंफा हे नाव दिले आहेमनुआईंची स्मृती लिहून तेथे एक पाटी लावली आहेआजही तेथे आश्रमस्थ भिक्षुक अनुष्ठानासाठी जातात.

=======================================

गुंफेची छायाचित्रे






Thank you

Post a Comment (0)
Previous Post Next Post